Searching...
Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Giallorossi vẫn là người đến sau

Kể từ năm 2001, nếu Scudetto là một cô gái xinh đẹp, cao sang quyền quý thì Totti cùng các đồng đội vẫn mãi “yêu đơn phương” và chưa bao giờ được “nắm tay một lần”.
 Sẽ thật tuyệt vời nếu Totti và đồng đội lại được lần nữa nâng cao chiếc cup Scudetto. Ảnh: Internet

Trong 23 mùa bóng chơi ở Serie A, Totti vẫn gắn bó với một màu áo bã trầu duy nhất của AS Roma. “Hoàng tử thành Rome” đã 20 lần phải chua xót ngước nhìn 3 đại gia phương Bắc là Inter, Juve và Milan nâng cao chức vô địch, 1 lần cay đắng đến tận cùng khi đại kình địch cùng thành phố – Lazio lên ngôi và chỉ duy nhất 1 lần anh cùng các đồng đội được dương cao Scudetto ở Olimpico nhưng ngày đó đã cách đây gần 15 năm.
2 mùa bóng “giao thừa” giữa 2 thế kỷ, Scudetto đều trở về thành Rome và nằm gọn trong phòng truyền thống của Roma và Lazio khi họ nổi dậy lật đổ sự thống trị của những con ngáo ộp phương Bắc thì những năm tháng còn lại họ đều là “kẻ bị trị”.
Lazio kể từ khi không còn nằm trong tầm kiểm soát của Sergio Cragnotti đã sa sút rất nhiều và không còn được xem là một ứng viên cho chức vô địch nhưng Roma thì khác. Giallorossi không đao to búa lớn, mua sắm ồ ạt những ngôi sao đắt giá nhưng ở họ có một sự bền vững nhất định.
Sau khi gia đình nhà Sensi trao lại quyền sở hữu cho các ông chủ người Mỹ, Roma vẫn luôn là một thế lực đáng gờm nhưng chưa bao giờ họ được coi là kẻ có khả năng đoạt Scudetto lớn nhất bởi Calcio dù lúc thịnh hay suy thì vẫn luôn có ít nhất một ông kẹ được coi là bề trên của họ một bậc.
Kể từ năm 2001 đến nay, Gallorossi đã 7 lần về nhì trong cuộc đua đến chức vô địch ở Serie A. Mùa bóng 2001/2002 họ không thể bảo vệ được thành quả mình đã giành được trong năm trước khi kết thúc mùa giải với 70 điểm và chỉ kém Bà đầm già đúng 1 điểm, Juve lên ngôi. Mùa 2003/2004, Roma tiếp tục là kẻ đến sau trong hành trình chinh phục Scudetto khi họ kém đội vô địch Milan đến 11 điểm dù Serie A khi đó chỉ có 34 vòng đấu.
Đến khi Calciopoli nổ ra khi mùa bóng 2005/2006 kết thúc, Juve bị đánh tụt hạng, Milan bị trừ điểm và nghiễm nhiên Scudetto được trao cho Inter, Roma vươn lên xếp thứ 2 và có một suất dự Champions League. Kể từ đây, Roma lại tiếp tục chuỗi ngày khổ hạnh của mình trong 4 mùa bóng liên tiếp. Từ mùa giải 2007/2008 cho đến khi kết thúc mùa 2009/2010, Inter Milan đã thống trị Serie A với 4 chức vô địch liên tiếp và đội bóng áo bã trầu tiếp tục là kẻ làm nên cho cuộc đua với 3 lần về nhì cùng 1 lần xếp thứ 6 chung cuộc vào mùa bóng 2008/2009.
Khi Inter kết thúc chu kỳ vinh quang bằng cú ăn ba lịch sử năm 2010 cùng Jose Mourinho thì những thế lực cũ là Milan và Juve lại nổi dậy. Milan đoạt Scudetto mùa bóng tiếp theo bằng sự xuất sắc của Zlatan Ibrahimovic còn Roma trôi xuống vị trí thứ 6 khi mùa giải kết thúc cùng Claudio Ranieri và Vincenzo Montella (tạm quyền).
Mùa bóng tiếp theo họ muốn đổi mới cách làm bóng đá nhưng đó là một cuộc cách mạng thất bại hoàn toàn cùng Luis Enrique. Roma đưa cựu đội trưởng của Barcelona về Olimpico với hi vọng anh sẽ là một Pep Guardiola phiên bản 2 nhưng cuối cùng chỉ nhận được một sự thất vọng đến não nề. Enrique không làm được gì cho đội bóng thủ đô mà trái lại còn gây hấn với đội trưởng Totti và kết cục thì ai cũng đã biết.
2 mùa tiếp theo Roma không khá hơn khi đội bóng được trao quyền cho một kẻ si mê tấn công đến điên cuồng nhưng không hề biết phòng ngự là Zdenek Zeman, sau đó là Aurelio Andreazzoli (tạm quyền) và mọi thứ vẫn chỉ là một mớ hỗn độn.
Với Enrique, Roma kết thúc mùa giải với vị trí thứ 7 mùa 2011/2012 còn với Zeman và Andreazzoli họ khá hơn một chút với vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Trong cả 2 mùa này Bà đầm già thành Turin – Juventus đã trở lại và đều lên ngôi một cách thuyết phục.
Cho đến mùa giải năm ngoái, Roma đưa về Rudi Garcia từ Lille của nước Pháp. Chiến lược gia từng vô địch Ligue 1 cùng Lille này được xem là một mảnh ghép hoàn hảo để đưa Giallorossi trở lại vinh quang và ông ít nhiều đã đáp ứng được kỳ vọng của các Romanista. Roma của Garcia chơi đẹp, tấn công rực lửa và rất uyển chuyển, mềm mại trong năm đầu tiên ông ngồi trên chiếc ghế nóng ở Olimpico nhưng họ vẫn chưa phải là đối thủ của Juvetus – Conte.
Chiến lược gia đương nhiệm của Azzurri cùng Juve giành đến 102 điểm trong mùa này và bỏ xa Roma của Rudi Garcia đến 17 điểm! Họ có thể đổ lỗi cho chấn thương của Totti nhưng không thể lấy đó làm lý do biện minh cho thất bại trong cuộc đua với Juventus. Rõ ràng Juve quá mạnh so với phần còn lại của Serie A. Họ cũng như Inter của những năm sau Calciopoli, có thể xem là “độc cô cầu bại” và Roma chỉ là một chút gia vị cho cuộc đua Scudetto bớt nhàm chán.
Mùa bóng năm nay, khi Serie A đã trôi qua được 24 vòng đấu. Kịch bản năm trước 99% sẽ lặp lại và Juve lại bỏ xa Roma và phần còn lại để băng băng về đích khi khoảng cách giữa họ bây giờ đã là 9 điểm.
Chúng ta hãy cùng xem một thống kê nhỏ kể từ đầu tháng 1. Trong 7 trận gần nhất Juve thắng 5 và hòa 2 thì Roma thắng 1 và hòa đến 6. Đỉnh điểm của sự thất vọng chính là việc họ không thể hạ gục Parma – đội bóng cho đến thời điểm hiện tại đã chính thức phá sản!
Roma gây thất vọng lớn khi trong 7 trận đấu đó họ chỉ ghi nổi 8 bàn, một thống kê tương xứng với một đội bóng đang ở khu vực đèn đỏ chứ không phải một ứng viên cho Scudetto!
Đến khi những Tifosi trung lập cần một điểm tựa để bấu víu lấy, hi vọng và chờ đợi để cuộc đua đến ngôi vương bớt nhàm chán thì Garcia cùng các học trò lại tỏ ra kém bản lĩnh và yếu đuối một cách không thể hiểu nổi. Họ không biết cách ghi bàn, Garcia tỏ ra bế tắc và không còn ý tưởng, kết quả 1 – 1 trong hầu hết những trận đấu ở Serie A thời gian gần đây đã cho thấy một sự thật phũ phàng rằng: những hi vọng đặt vào Roma kể từ đầu mùa là một sai lầm của người hâm mộ.
15 năm kể từ ngày Capello cùng những Totti, Batistuta, Tomassi, Cafu, Samuel… có được chức vô địch lịch sử ấy trong màu áo bã trầu, điều tương tự vẫn chưa và có lẽ sẽ không có đến 10% xảy ra trong năm nay. Các Romanista thất vọng, các Tifosi trung lập thất vọng và kể cả những người yêu bóng đá không quan tâm mấy đến Serie A cũng thất vọng.
Totti bây giờ đã 38 tuổi, anh chơi bóng cho Roma từ năm 93 của thế kỷ trước cho đến nay, vinh quang thì ít mà đắng cay thì nhiều, có lẽ hình ảnh Totti thêm một lần nâng cao Scudetto cùng Roma chỉ còn trong ảo mộng của anh và cả những người hâm mộ!
Nguồn: Phan Hùng - Thể thao Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!