Searching...
Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Sanchez và Suarez: Ngôi sao và số phận

Luis Suarez đã có một đêm tỏa sáng rực rỡ với cú đúp giúp Barca đặt một chân vào tứ kết, trong khi đó Sanchez đã tắt ngụm hoàn toàn tại Emirates, cùng với Arsenal đứng trước nguy cơ mười mươi bị loại khỏi Champions League. Có lẽ lúc này người ta mới chợt cảm thấy rõ rệt nhất ngã rẽ số phận của hai ngôi sao hàng đầu thế giới này.

Champions League luôn là nơi vô cùng thích hợp để nói đến sự so sánh. Bởi đây là lúc chúng ta có cái nhìn khách quan nhất về thực lực của các đội bóng, khi mà các đại diện mạnh nhất của các giải VĐQG hàng đầu châu Âu sẽ phải chạm trán với nhau. Không chỉ là về sức mạnh, lối chơi mà đương nhiên các ngôi sao luôn là chủ đề được quan tâm mạnh mẽ của báo giới. Và sau khi loạt trận lượt đi vòng 1/8 Champions League khép lại, nó đã khắc họa nên hai số phận khác nhau giữa Alexis Sanchez và Luis Suarez, hai bom tấn chuyển nhượng ở mùa hè vừa qua.
Vào đêm hôm trước, Suarez đã thực sự bùng nổ trên một sân chơi lớn với cú đúp vào lưới Man City chỉ sau 30 phút bóng lăn đem về chiến thắng 2-1 cho Barca tại Etihad, giúp đoàn quân của Luis Enrique nắm lợi thế cực kỳ lớn trước trận lượt về diễn ra trên sân nhà . Màn trình diễn ấn tượng của chân sút người Uruguay đã đập tan mọi lời chỉ trích về phong độ ghi bàn của anh kể từ ngày khoác áo ‘gã khổng lồ’ xứ Catalan. Ở Barca, Suarez trở nên quen dần hơn với hình ảnh một Suarez kiến tạo thay vì một ‘cỗ máy săn bàn’ thượng thặng như tại Liverpool. Tuy nhiên, Suarez đã cho thấy rằng không phải vì sao Barca đã chấp nhận bỏ ra số tiền khổng lồ để đưa anh về với Nou Camp bất chấp án treo giò do ‘cắn người’ cũng như rủi ro Suarez sẽ tiếp tục tái phạm. Nếu như cứ tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng ở Champions League, có lẽ sẽ không ngạc nhiên rằng Suarez sẽ là một trong những cái tên được vinh danh nhiều nhất trong trường hợp Barca bước lên đỉnh trời Âu mùa giải năm nay.
Còn ở một nơi khác, trên sân Emirates chỉ sau đó một ngày, người ta chứng kiến cảnh các CĐV Arsenal la ó, điên tiết sau khi trọng tài thổi còi mãn cuộc. Các pháo thủ thành London đã bị đội bóng non nớt đến từ Ligue 1, AS Monaco vùi dập với trận thua 1-3 đầy choáng váng. Đó là một đêm thật sự kinh hoàng và đáng quên với tất cả các cầu thủ cũng như những ai yêu mến Arsenal. Và người ta chợt thấy trong đó gương mặt thất thần và bất lực của Alexis Sanchez.
Quay ngược dòng thời gian trở lại thời điểm cuối mùa giải trước, trong trận đấu được còn là ‘chung kết’ của mùa giải giữa Barca và Atletico Madrid, nếu như số phận mỉm cười với Sanchez thì có lẽ anh đã là người hùng đem về chức vô địch ngoạn mục cho đội bóng xứ Catalan bằng một siêu phẩm không thể tin được. Chỉ tiếc rằng Diego Godin trong một mùa giải thần thánh đã thực thi công lý, Atletico đã nỗ lực hơn ai hết và họ xứng đáng có được vinh quang.
Ngay sau đó, Alexis Sanchez đã chọn một hướng đi mới cho sự nghiệp, đến với Arsenal vào mùa hè, Sanchez ngay lập tức khiến các fan hâm mộ Pháo thủ quên đi Mesut Oezil, một bom tấn không thể hiện được quá nhiều. Sanchez trở thành đầu tàu gánh vác cả đội, sự xuất sắc của chân sút người Chile đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp Arsenal tiếp tục bám trụ cuộc đua giành một suất trong Top 4 cực kỳ khốc liệt tại Premier League.
Trong bối cảnh Arsenal vừa chiếm được vị trí ở Top 3, khí thế hừng hực khi chỉ phải tiếp đón một đối thủ không quá mạnh như Monaco tại vòng 16 đội trên sân nhà. Những tưởng đây là khoảng thời gian như mơ của Wenger và các học trò, nhưng khi mà các CĐV của họ đang ngất ngây nhất thì mọi thứ đã mau chóng sụp đổ. Sanchez đã không thể là cứu cánh cho Arsenal mặc dù khoảng thời gian đầu trận anh đã thi đấu tương đối nỗ lực.
Thất bại của Arsenal là thất bại của toàn hệ thống, tiêu biểu nhất đó là hệ thống phòng ngự cực kỳ tệ hại. Nhưng với riêng Sanchez, có lẽ anh cũng cảm thấy rằng đây sẽ là một trong những trận đấu tồi tệ nhất trong sự nghiệp của mình. Một trận đấu, trước một đối thủ mà đáng ra Arsenal phải chứng tỏ được đẳng cấp và uy lực của mình, sự khác biệt đó chính là những cầu thủ lớn mà họ có như Sanchez. Dù vậy kết quả là con số 0 tròn trĩnh.
Đây quả thật là một bước dài trong sự nghiệp của Sanchez và chúng ta hiểu ngay rằng nó dài theo chiều hướng như thế nào. Anh đã chuyển đổi từ chơi bóng với Lionel Messi hay Neymar bằng Giroud và Danny Welbeck. Từ một đội bóng vô địch Champions League 3 lần trong thập kỷ qua sang một đội bóng chưa bao giờ có thể chạm tay đến chiếc Cúp bạc danh giá.
Arsenal vẫn còn đó những ngôi sao chất lượng khác như Mesut Oezil hay Cazorla, nhưng cùng với Sanchez, họ vẫn chẳng thể kết hợp thành những bộ đôi hay bộ ba khuynh đảo trời âu. Đó vẫn là một ‘hạ cấp’ nhất định trong tài năng của Sanchez. Và trận thua trước Monaco đã nói lên điều này.
Tuy nhiên một trận thua không phải là tất cả, tính đến lúc này Sanchez chắc chắn vẫn là thương vụ thành công của Arsenal, bởi những giá trị to lớn mà anh đem lại. Nhưng sự thật hiển nhiên rằng Arsenal không thể là Barca và Sanchez chỉ là một con cá lớn trong một cái ao nhỏ.
Còn riêng với Luis Suarez, đây là lúc ngôi sao tấn công người Nam Mỹ đồng hương hướng đến những khát khao chinh phục, anh ta đi ngược lại hướng với con đường của Sanchez.

Nguồn: Anh Trường - Thể thao Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!